กระดาษสำหรับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ

Last updated: 13 ส.ค. 2566  | 

กระดาษสำหรับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ

ซื้อของทุกวัน  เปิดกระเป๋าทีไร มีแต่ใบเสร็จ 
I
I
I

แล้วลูกค้ารู้ไหม  ใบเสร็จแต่ละใบพิมพ์จากกระดาษกระเภทไหน    
 
ลูกค้าไม่รู้ แต่ผู้ประกอบการควรรู้  เพื่อประโยชน์สุขต่อธุรกิจตลอดกาลนานเทอญ..............

 

 

เครื่องพิมพ์ใบเสร็จที่นิยมใช้มี  2 ประเภทหลักๆ  ได้แก่ เครื่องพิมพ์ใบเสร็จแบบความร้อน   และเครื่องพิมพ์ใบเสร็จแบบ  Dot Matrix    

2 ระบบนี้มีลักษณะต่างกันอย่างไร    และแบบไหนจะเหมาะกับธุรกิจเรา   

 

 เครื่องพิมพ์ใบเสร็จแบบความร้อน  หรือ  Thermal Printer    

ถ้าเราเป็นธุรกิจที่ใช้ใบเสร็จเป็นการแสดงหลักฐานเพื่อยืนยันการสั่งสินค้าและการชำระเงินของลูกค้า หรือ ใช้ใบเสร็จเป็นการแจ้งลำดับคิวการเข้ารับสินค้าและบริการ    หรือกระดาษใบเสร็จของเรา มีความสำคัญกับลูกค้าแค่ช่วงข้ามคืน   ข้อมูลบนใบเสร็จ ไม่มีความสำคัญต่อเนื่องยาวนานแบบข้ามเดือนหรือข้ามปี  ผู้ขายจึงมักจะแนะนำให้ใช้เครื่องพิมพ์ระบบความร้อน 

             และธุรกิจหรือร้านค้าทั่วไปก็มักนิยมใช้เครื่องพิมพ์ใบเสร็จระบบความร้อน  หรือ Thermal Printer  เนื่องจากราคาเครื่องไม่แพง  มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ  เช่น   Epson,   HPRT, SNBC, Star, Bixolon   และยี่ห้ออื่นๆ อีกหลายยี่ห้อ

             และกระดาษมีสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายขนาด เช่น    Thermal  80x80,   Thermal  57x80, Thermal  57x50, Thermal  57x30,  เป็นต้น  โดยอ้างอิงขนาดกระดาษตาม spec ของเครืองพิมพ์  ราคาของกระดาษ ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดกระดาษ จำนวนที่สั่งซื้อ  และความหนาของกระดาษ โดยปกติจะมีให้เลือกที่  58 แกรม และ  65 แกรม   (แอดมินจะเขียนเรื่องกระดาษ Thermal 58 แกรม และ 65 แกรม อีกบทความนึงนะคะ   )

              นอกจากนี้ เครื่องพิมพ์ระบบความร้อนไม่ต้องใช้หมึกพิมพ์  และพิมพ์เร็วกว่าเครื่องพิมพ์ระบบ Dot Matrix      โดยแต่ละรุ่นของเครื่องพิมพ์ สามารถเลือกซื้อตามความเร็วในการพิมพ์ได้อีกด้วย  เครื่องพิมพ์กลุ่มนี้จึงได้รับความนิยม  โดยเฉพาะกิจการที่ต้องใช้ความเร็วในการบริการเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

 

  เครื่องพิมพ์ใบเสร็จแบบ Dot Matrix 

เครื่องพิมพ์ใบเสร็จแบบ Dot Matrix  ยังมีการใช้งานในบางประเภทธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องใช้ใบเสร็จเป็นหลักฐานในระยะยาว เช่น นำไปใช้เป็นหลักฐานการชำระค่างวด, เนื่องจากกระบวนการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ใบเสร็จกลุ่ม Dot Matrix  เป็นการใช้หัวพิมพ์กระแทกผ้าหมึกลงบนกระดาษ  ทำให้ข้อมูลบนกระดาษไม่ลบเลือน และเก็บได้นานกว่ากระดาษ   Thermal 

 เครื่องพิมพ์ใบเสร็จระบบ Dot Matrix  สามารถเลือกใช้กระดาษได้  2 แบบ ได้แก่

  1. กระดาษปอนด์  เป็นกระดาษ 1 ชั้น ไม่มีสำเนา
  2. กระดาษเคมี  สามารถเลือกชั้นสำเนาได้ โดยมีให้เลือกเป็นกระดาษเคมี  2 ชั้น และเคมี  3 ชั้น   

กระดาษปอนด์และกระดาษเคมี  มี size ให้เลือกน้อยกว่ากระดาษ  Thermal โดยทั่วไป กระดาษปอนด์และกระดาษเคมี จะมีขนาด  75x75  มม. และเครื่องพิมพ์ระบบ Dot Matrix  ลูกค้าต้องซื้อหมึกของเครื้องพิมพ์ไปใช้งานร่วมด้วยจึงจะพิมพ์ข้อความได้    

 ข้อสรุป 

 เครื่องพิมพ์ระบบความร้อนหรือ Thermal Printer และกระดาษความร้อน Thermal paper 

ราคาถูกกว่า มีให้เลือกหลายรุ่น กระดาษมีให้เลือกหลาย size  ไม่ต้องซื้อหมึก  และพิมพ์ไวกว่าระบบ Dot Matrix แต่ข้อความบนใบเสร็จจะซีดจางไปเรื่อยๆ ตามระยะเวลาในการเก็บ 

 

 เครื่องพิมพ์ระบบหัวเข็ม  หรือ  Dot Matrix 
ราคาตัวเครื่องพิมพ์แพงกว่าระบบ Thermal   และต้องใช้หมึกพิมพ์ร่วมด้วย  การพิมพ์ช้ากว่าระบบ Thermal แต่ข้อความบนกระดาษไม่ซีดจางหรือเลือนหลายแม้เก็บในระยะเวลานาน  

 

 

และหลักฐานทางการซื้อขายระหว่างเรากับลูกค้า   สามารถนำมาเป็นขยะเพื่อเป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน  โดยส่งให้โครงการ  N51 Technology โดยแยกขยะใส่กล่อง และส่งมอบตามที่อยู่ 

บริษัท  N15 เทคโนโลยี จำกัด 

700/754 หมู่1 ต.พานทอง  อ.พานทอง จ.ชลบุรี  20160  

หรือหากใครไม่สะดวกจัดส่งตามที่อยู่ดังกล่าว สามารถติดตาม  กำหนดการ  ตารางขยะกำพร้าสัญจร   ผ่านทาง Facebook page N15 Technology   ได้เลยค่ะ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพประกอบ จาก  ID :  _Sathorn App  lemon8

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้