กระดาษใบเสร็จมีกี่ประเภท ต่างกันอย่างไร

Last updated: 26 ส.ค. 2567  | 

กระดาษใบเสร็จ ใกล้ฉัน

กระดาษใบเสร็จมีกี่ประเภท แต่ละปรเภทต่างกันอย่างไร

กระดาษใบเสร็จมี 3 ปรเภท ได้แก่ 1. กระดาษความร้อน 2. กระดาษเคมี 3. กระดาษปอนด์ 

ทั้ง  3 ปรเภทต่างกันอย่างไร  PBCS ขออธิบายให้อ่านเพลินๆ   



            เพราะความนิยมอย่างแพร่หลายในการใช้ระบบ POS ของธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน ทำให้กระดาษใบเสร็จมีความต้องการใช้ตามไปด้วย และยังมีการปรับขนาดของกระดาษให้มีความหลากหลาย เหมาะกับเครื่องพิมพ์แต่ละประเภท  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้   PBCS   จึงสรุปประเภทกระดาษสำหรับพิมพ์ใบเสร็จ ดังนี้


1.      Thermal  Paper หรือกระดาษความร้อน

             กระดาษใบเสร็จความร้อน เป็นชนิดกระดาษที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน จากเคยอยู่เฉพาะในห้าง  ปัจจุบันพบเจอได้ทั่วไปตามตลาดสด ร้านกาแฟ จุดจ่ายคิวตามธุรกิจต่างๆ  ร้านอาหารประเภท Home Kitchen  ก็ยังใช้  เครื่อง POS LineMan  WongNai Food story Ocha  อีกเพียบ เพราะภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ สามารถเสริมได้ด้วยกระดาษแผ่นเล็กๆ เพียงแผ่นเดียว  

             นอกจากความหลากหลายของผู้ประกอบการแล้ว  การพัฒนาของผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ ตลอดจนเครื่อง POS  ที่นิยมประกอบเครื่องพิมพ์เป็นชิ้นเดียวกับจอมอนิเตอร์   ทำให้ง่ายต่อการจัดการวางและการใช้งาน ประหยัดพื้นที่ การลดภาระในการเลือกซื้ออุปกรณ์หลายชิ้น  ตลอดจนการพัฒนาอุปกรณ์ประเภท Mobile POS ที่สามารถพิมพ์ใบเสร็จได้  ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระดาษความร้อนได้รับความนิยม  



             อะไรที่ช่วยลดต้นทุนได้  แต่คุณภาพยังคงเท่าเดิม   แม้ไม่มีหมึกก็ยังพิมพ์ได้และพิมพ์ช้ดด้วย คืออีกหนึ่งจุดเด่นของกระดาษใบเสร็จความร้อน    การไม่ต้องซื้อหมึกเป็นการลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวของผู้ประกอบการได้อย่างดี   ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์แต่ละยี่ห้อก็พร้อมใจได้พัฒนาหัวพิมพ์ให้สามารถใข้งานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี ผู้ผลิตกระดาษก็พัฒนาสเปคกระดาษให้เก็บรักษาได้นานขึ้น  หมึกไม่เลือนหายในระยะเวลาอันสั้น   

เพราะปัจจัยเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องยากที่กระดาษความร้อนจะครองใจผู้กระกอบการได้ทั่วโลก กระดาษใบเสร็จความร้อนจึงมีหลากหลายขนาดให้เลือก ดังนี้

กระดาษความร้อน 80x80 mm.   

กระดาษความร้อน 57x80 mm. 

กระดาษความร้อน 57x75 mm. 

กระดาษความร้อน 57x50mm. 

กระดาษความร้อน 57x40 mm. 

กระดาษความร้อน 57x38 mm. 


2.      กระดาษเคมี หรือกระดาษคาร์บอน

กระดาษเคมี คือกระดาษที่มี COPY ในตัว  ปัจจุบันมีจำหน่ายเป็น กระดาษเคมี  2 ชั้นและกระดาษเคมี  3 ชั้น   โดยกระดาษเคมี จะมีขนาดมาตรฐาน 75x75 mm.  และใช้กับเครื่องพิมพ์ประเภทหัวเข็ม หรือ Dot Matrix และต้องใช้หมึกในการพิมพ์ค่ะ  ยกตัวอย่างเครื่องพิมพ์ที่ใช้กระดาษเคมี เช่น EPSON รุ่น TM-U220A, 220B  เป็นต้น

3. กระดาษปอนด์

กระดาษปอนด์ คือ กระดาษใบเสร็จมี 1 ชั้น ไม่มี copy หรือสำเนาในตัว จะมีขนาดมาตรฐาน 75x75 mm.  เช่นเดียวกับกระดาษเคมี  ใช้กับเครื่องพิมพ์ Dot Matrix และยังต้องใช้งานร่วมกับหมึกเหมือนกับกระดาษเคมี

ปัจจุบันกระดาษเคมีและกระดาษปอนด์ ไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้ประกอบการจะเลือกใช้แล้วเนื่องจาก 

1.      เครื่องพิมพ์ระบบ Dot Matrix มีราคาสูงกว่าเครื่องพิมพ์ระบบความร้อน

2.      ต้องซื้อหมึกเพื่อในการพิมพ์

3.      เครื่องพิมพ์ระบบ Dot Matrix พิมพ์ช้ากว่าระบบ Direct Thermal  ทำให้เพิ่มระยะเวลาต่อคิวของผู้ซื้อสินค้า  


             PBCS  จัดจำหน่ายกระดาษใบเสร็จทั้ง  3 ประเภท  โดยเฉพาะกระดาษความร้อนที่มีให้ลูกค้าเลือกใช้หลากหลายขนาด หลากหลายสเปค ทั้งกระดาษความร้อนหนา 58 แกรม และกระดาษความร้อนหนา 65 แกรม  กระดาษความร้อนเป็นต้นทุนของธุรกิจในระยะยาว  ให้ PBCS ช่วยดูแลเพื่อลดภาระในการเลือกซื้อ  ลดความกังวลในการซื่อสินค้าผิด  PBCS ให้คำแนะนำในการเลือกซื้ออย่างพิถีพิถัน ตรงกับความต้องการขอแต่ละท่านอย่างแน่นอน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้