วันไหว้พระจันทร์ “ วันแห่งขอบคุณกำเสี่ย เทพผู้ประทานความมั่งคั่งมาให้

Last updated: 19 ก.ย. 2566  | 

วันไหว้พระจันทร์  “ วันแห่งขอบคุณกำเสี่ย เทพผู้ประทานความมั่งคั่งมาให้

หลายตำนานเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งในปีนี้  ตรงกับวันที่  29 กันยายน   2566   ในช่วงนี้เราจึงได้เห็นขนมไหว้พระจันทร์จากร้านต่างๆ นำออกมาวางจำหน่าย บางร้านเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า 



ในตำนานหนึ่งที่แอดมินอ่านแล้วชอบมากๆ  ซึ่งเป็นเรื่องราวจากลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน นำมาแชร์เรื่องราวไว้   ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติ และฤดูกาลต่างๆ ในรอบ  1 ปี  

ธรรมชาติที่คนจีนนับถือว่าให้แสงสว่าง ให้พลังแห่งการกำเนิดและเติบโตจากแสามประการคือ ดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์ และ ดวงดาว  และในแต่ละปีก็จะแบ่งฤดูกาลออกเป็น  4 ฤดู  คือ 

ชุน  春 ชุนเทียน  ช่วงเดือน หนึ่ง ถึง เดือนสาม  เป็นช่วงฤดูหว่านไถ

เซี่ย  夏 เซี่่ยเทียน   ช่วงเดือน สี่ ถึง หก เป็นช่วงที่พืชผลที่หวานไว้เริ่มเติบโต งอกงาม 

ชิว   秋  ชิวเทียน    ช่วงเดือน เจ็ด แปด เก้า เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต

ตง   冬  ตงเทียน   เดือนสิบ สิบเอ็ด สิบสอง เป็นการเก็บผลผลิตในยุ้ง

ว่ากันว่า ดวงจันทร์จะสวยที่สุดในช่วงชิวเทียน  โดยนับตามปฏิทินจันทรคติ  มี 3 เดือนได้แก่ เดือน  7 เดือน 8 และเดือน 9  และ จงชิว คือกลางช่วงชิวเทียนคือเดือน 8  และเดือน  8 คือวันที่   จึงถือเอาวันนี้เป็นวันไหว้พระจันทร์

การไหว้พระจันทร์ ก็มีหลากหลายความหมายแล้วแต่ความเชื่อ  แต่ตามเรื่องราวเกี่ยวกับฤดูกาลในข้างต้นนั้น   การไหว้พระจันทร์  จึงเป็นการไหว้ขอพรจากดวงจันทร์ให้ประทานความมั่งคั่งมาให้    และไหว้ขอบคุณขอบคุณเทพแห่งแผ่นดินที่ท่านกรุณาให้ความอุดมสมบูรณ์มาให้ ตั้งแต่ช่วงหว่านไถตั้งแต่ต้นปี  จนถึงฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลในช่วงชิวเทียนนี้   ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนลงแรงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี   พอถึงฤดูเก็บเกี่ยว ก็สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยจากผลผลิตที่ได้ลงทุนลงแรงไว้    ฉะนั้นจึงต้องมาขอบคุณ กำเสี่ย เทพแห่งแผ่นดิน  ภาษาจีนเรียกว่า เส้อ 社  เป็นสิ่งทีให้คุณแก่มวลมนุษย์ชาติบนโลก โดยธรรมชาติให้คุณประโยชน์ตั้งแต่ยุคที่อาศัยแสงสว่างจากดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์  และดวงดาว  



1. ไส้ไข่แดงเค็ม 咸蛋黄 อ่านว่า xiándànhuáng (เสียนตั้นหวง) 
ไส้ไข่เค็มถือเป็นไส้มาตรฐานสำหรับขนมไหว้พระจันทร์เลยล่ะค่ะ ไข่แดงเค็มกลม ๆ ตรงกลางชิ้นของขนมไหว้พระจันทร์ สื่อความหมายถึงพระจันทร์ที่ไหว้นั่นเอง

2. ไส้เม็ดบัว 莲子 อ่านว่า liánzi (เหลียนจึ)
เป็นไส้ดั้งเดิมของขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งเม็ดบัวที่ขาวสะอาดเป็นสัญลักษณ์ของจิตใจที่บริสุทธิ์ มีอายุยืนยาว มีเกียรติยศ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสงบสุข หากจะเลือกขนมไหว้พระจันทร์ไปฝากผู้ใหญ่ ไส้เม็ดบัวเหมาะมากกับการอวยพรที่ดีที่สุดเลยล่ะค่ะ

3. ไส้ธัญพืช 谷类 อ่านว่า Gǔlèi (กู่ เล่ย)
ธัญพืชนี้ประกอบไปด้วยถั่วชนิดต่าง ๆ รวม 5 ชนิด มาผสมกัน ซึ่งเชื่อว่าขนมไหว้พระจันทร์ไส้ธัญพืชนี้เป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ และความอุดมสมบูรณ์ 

4. ไส้เกาลัด 栗子 อ่านว่า lìzi (ลี่จึ)
คนจีนนิยมรับประทานเกาลัดมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในประวัติศาสตร์จีนได้บันทึกไว้ว่าเกาลัดถือเป็นของมงคล ซึ่งหมายถึงลูกชาย และสิ่งอันเป็นที่รัก โดยชาวจีนจะปลูกเกาลัดไว้ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงนำไปใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาอีกด้วย

5. ไส้ลูกพลัม 李子 อ่านว่า Lǐzǐ (หลี จื่อ)
ลูกพลัมเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความหวัง เหมือนกับดอกพลัมที่ชูช่อในฤดูหนาว อีกทั้งยังหมายถึงการเริ่มต้นตามปฏิทินจันทรคติด้วย

6. ไส้ถั่วแดง 红豆 อ่านว่า Hóngdòu (หงโต้ว)
ถั่วแดงมีใยอาหารสูง เป็นแหล่งรวมของวิตามินบี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแร่ธาตุต่างๆ ชาวจีนโบราณเชื่อว่าไตเป็นอวัยวะที่ผลิตความกลัวออกมา ซึ่งการรับประทานถั่วแดงนั้นจะช่วยเพิ่มความกล้าหาญได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้